Typography là gì? Tổng quan về Typography trong thiết kế đồ họa

Typography là gì

Typography là thuật ngữ quen thuộc trong giới Designer, nghe có vẻ lạ so đối với một số người nhưng trên thực tế, bạn chắc chắn đã từng bắt gặp Typography ở bất cứ đâu, trên những website bán hàng, trên những trang quảng cáo trên facebook, zalo, trên những tờ báo bạn đọc hàng ngày hay trên những tấm banner trên đường phố. Vậy Typography là gì? Hãy cùng Myface tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Typography là gì?

Typography được định nghĩa là loại hình thiết kế đồ họa bao gồm các cách sắp xếp, sáng tạo, ghép đặt đối tượng khai thác chính là con chữ mang tính nghệ thuật, khoa học với mong muốn biến nội dung và giá trị thiết kế trở thành sản phẩm thương mại hóa đảm bảo được sự thu hút, hấp dẫn người đọc với mục tiêu gia tăng sự tương tác trong các chiến lược Makerting. Có thể nói Typography chính là sự khởi nguồn của thiết kế đồ họa mà bất kì Designer nào cũng đều cần nắm rõ.

Typography sẽ được bạn cần đến trong rất nhiều lĩnh vực và trường hợp khác nhau, có thể là những slide thuyết trình thời sinh viên trong bài tập nhóm, những tấm bìa đồ án tốt nghiệp cho tới những dự án kinh doanh của công ty, cá nhân hay những website kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ đa ngành nghề.

05 thuật ngữ chuyên môn quan trọng trong Typography

Để tạo ra một sản phẩm thiết kế đẹp, hiệu quả và ưng ý, chắc chắn không thể thiếu những kỹ năng sau:

Leading

Leading chính là thuật ngữ chỉ khoảng giãn cách giữa 2 dòng sao cho phù hợp để tạo cảm giác thoải mái hợp mắt với người đọc. Khoảng cách giãn dòng quá lớn hay quá nhỏ sẽ gây khó chịu, ức chế đối với thị giác của người xem. Chính vì vậy đối cách tốt nhất bạn có thể làm nếu chưa thành thạo là để Leading ở chế độ mặc định ban đầu.

Hierachy/Lines

Hierachy là thuật ngữ quen thuộc chỉ cách thức dóng hàng, cột của văn bản được sử dụng trong Typography với mục đích điều hướng thị giác người đọc hướng về những thông tin quan trọng nhất. Designer cần giải quyết những câu hỏi như nên sắp xếp và nhấn mạnh thế nào? Nên bắt đầu từ đâu và nên ưu tiên thông tin nào nhất?

Hierachy chỉ các đường gióng giúp các Designer có thể sắp xếp và so sánh các kí tự đẹp mắt, hợp lí. Thông thường sẽ có 5 đường gióng cơ bản hay được sử dụng sau:

  • Ascenders – Đường gióng phần đầu chữ
  • Descenders – Đường gióng phần đuôi chữ
  • Capital letters – Đường gióng chữ in hoa
  • Lowercase – Đường gióng chữ thường
  • Horizontal Guide lines – Đường gióng ngang

Đa số Hierachy được áp dụng theo cách in đậm, đặt chữ có nội dung chính với kích thước lớn hơn, đậm hơn so với những thông tin khác để nhấn mạnh, tạo sự tương phản và gia tăng sự chú ý của người xem.

Kerning

Kerning là thuật ngữ chỉ khoảng giãn cách giữa các chữ cái trong một, điều này tưởng chừng là chuyện nhỏ, đơn giản nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng. Khi một trong các chữ không được giãn cách theo quy chuẩn sẽ tạo cảm giác thiếu chuyên nghiệp và mất thiện cảm với người đọc.

Tracking

Tracking là thuật ngữ chỉ độ dài của một từ (độ giãn cách giữa các chữ cái), bạn có thể điều chỉnh bằng cách làm dày hoặc giãn rộng sao cho phù hợp. Đây là yếu tố giúp Designer tạo ra được những sản phẩm thiết kế mang tính nghệ thuật cao.

Alignment

Alignment là thuật ngữ chỉ việc căn chỉnh các hàng chữ trong Typography sao cho các hàng chữ được điều chỉnh, thiết kế hợp lí để tạo nên một sản phẩm thiết kế chất lượng.

Quy tắc về font chữ và các dạng font chữ thường dùng trong Typography

Quy tắc “Less is More” rất quan trọng khi bạn lựa chọn các font chữ, chỉ nên sử dụng từ một đén hai font chữ cho mỗi dự án/tác phẩm khác nhau đồng thời kết hợp thao tác thay đổi kích cỡ, màu sắc, độ đậm nhạt của chữ để nhấn nhá và tạo độ tương phản, điều này giúp tác phẩm của bạn trở nên thu hút, có chiều sâu, từ đó tạo hiệu ứng tương tác đạt hiệu quả cao.

Các dạng font chữ thường dùng trong Typography:

  • Display Font: Bao gồm đa dạng các phong cách khác nhau như chữ viết tay, chữ in hoa và các kiểu chữ khác. Với đặc trưng sử dụng cho việc trang trí nên Display Font được sử dụng tốt nhất với các đoạn text ngắn như tiêu đề, đề mục hay các thiết kế thiên về đồ họa.
  • Sans Serif font: Đây là kiểu font chữ không chân, đem lại cho người xem cảm giác hiện đại và thoáng hơn các kiểu chữ có chân thông thường. Chính vì vậy Sans Serif font thường giúp người đọc dễ dàng hơn ở những tác phẩm hiển thị trên các thiết bị smartphone hay máy tính bảng.
  • Serif Font: Đây là kiểu chữ có chân cổ điển, thường được sử dụng trong những tác phẩm/dự án mang tính truyền thống. Chắc chắn bạn đã từng bắt gặp, xem qua kiểu chữ này rồi bởi nó thường xuyên xuất hiện trên các ấn phẩm tạp chí, báo giấy.

Ngoài ra việc bạn kết hợp các loại Font chữ trên với nhau (tối đa là 2 font chữ trong cùng tác phẩm) sẽ nuôi dưỡng sự sáng tạo, rèn luyện khả năng thiết kế tốt hơn.

Tầm quan trọng của Typography trong Makerting Online

Với sự phát triển không ngừng của thời đại công nghệ 4.0 nói chung và thị trường Makerting Online nói riêng thì Typography trở thành yếu tố đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Nó như một thứ gia vị, những phụ kiện trang trí khiến cho món ăn trở nên thu hút và hấp dẫn, như một chiếc cần vạn năng giúp câu view hiệu quả, góp phần không nhỏ cho sự thành công của sản phẩm/dịch vụ mà đơn vị/doanh nghiệp cần quảng bá.

Tùy vào tính chất của sản phẩm, tùy vào ý tưởng và khả năng của từng Designer sẽ cho ra những bộ Typography đơn giản nhưng không kém phần độc đáo và lôi cuốn. Hiện nay có rất nhiều công ty, doanh nghiệp nhờ sự đóng góp to lớn của Typography mà đạt được những thành tựu nhất định trong các chiến dịch truyền thông.

Hi vọng rằng qua bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu được Typography là gì? Tổng quan về Typography trong thiết kế đồ họa và tầm quan trọng trong Makerting Online. Myface chúc các bạn thành công với Typography.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *