Chia sẻ một số mô hình kinh doanh chưa có ở Việt Nam

mô hình kinh doanh chưa có ở Việt Nam

Việc xây dựng nên một mô hình phù hợp là điều tiên quyết trong kinh doanh. Khi đã có đầy đủ mô hình, tức là bạn đã có một kế hoạch đi cụ thể cho riêng mình. Dựa vào đấy dễ dàng gặt hái được nhiều thành công khác nhau. Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ đến bạn một số mô hình kinh doanh chưa có ở Việt Nam nhưng lại rất phát triển ở các nước khác. 

Mô hình kinh doanh là gì?

Định nghĩa về thuật ngữ mô hình kinh doanh được hiểu theo rất nhiều nghĩa khác nhau. Những nhà kinh tế học gần như cũng không thể định nghĩa một cách chính xác về thuật ngữ này. Có người cho rằng mô hình kinh doanh là một kế hoạch phát triển  tổng thể của một cá nhân, công ty, doanh nghiệp… Mục đích của mô hình kinh doanh không gì khác ngoài bán được hàng và dịch vụ. 

Sau đó, thu về doanh số và lợi nhuận. Hiểu đơn giản, mô hình kinh doanh là một kế hoạch, những bước đi của doanh nghiệp trong một loại hình, lĩnh vực kinh doanh nhất định. Tất cả những người trong một hệ thống, bộ máy, tổ chức trong doanh nghiệp đó sẽ làm tất cả những gì tốt nhất  hướng đến mục tiêu chung của mô hình.

Những mô hình kinh doanh ở Việt Nam chưa có

Sau đây là một số mô hình kinh doanh ở Việt Nam chưa triển khai rộng rãi bạn có thể tham khảo: 

Nhập các mặt hàng, bán lại trên Amazon

Phần lớn mọi người đều nhập hàng từ các cửa khẩu Trung Quốc và bán lại cho thị trường Việt Nam. Tuy nhiên lợi nhuận từ đó sẽ không quá cao, rủi ro lớn. Nếu bạn tinh ý hơn, hãy nhìn vào các mặt hàng bán chạy nhất trên Amazon hoặc eBay. Có lẽ sẽ nhận thấy rằng nhiều trong số đó đến từ Trung Quốc. 

Công thức khá đơn giản: bạn mua hàng tồn kho ban đầu, tạo thương hiệu và quảng cáo sản phẩm trực tuyến. Thậm chí, có thể sử dụng dịch vụ giao hàng thả hoặc hoàn thành Amazon để làm toàn bộ. Không cần kho vật lý giúp bạn giảm thiểu rủi ro khá lớn. Đây là mô hình kinh doanh chưa có ở Việt Nam khá có tiềm năng phát triển.

Viết blog và bán hàng liên kết.

Viết blog vẫn còn sống và phát triển mạnh trong năm tới. Bắt đầu vẫn miễn phí, nhưng hãy kiên nhẫn. Bạn sẽ mất một thời gian để tiếp xúc, tăng lượng độc giả. Những ngành này, sự cạnh tranh rất khốc liệt. Có hơn một tỷ trang web, blog và hơn 200 triệu đang hoạt động (đăng nội dung mới).

Một kiến ​​thức tốt về SEO là rất cần thiết, chưa kể nội dung. Trên thực tế, các blogger hàng đầu có thể kiếm được thu nhập cao dù chỉ làm việc 20 giờ hoặc hơn mỗi tuần. Bạn không cần đầu tư nhiều tiền để bắt đầu, nhưng sẽ cần phải khám phá nhiều điều để giúp blog của mình ấn tượng, độc đáo hơn. 

Mô hình kinh doanh nhỏ với hàng đồng giá

Hình thức kinh doanh này đã xuất hiện tại Việt Nam trong những năm gần đây. Tuy nhiên, chưa thực sự được biết đến rộng rãi. Tiềm năng mà mô hình này mang lại không hề nhỏ. Bởi lẽ, cụm từ “hàng đồng giá” thường gây ấn tượng khá tốt với người tiêu dùng.

Bạn hoàn toàn có thể mang về một lượng khách hàng nhất định. Chỉ khi biết cách xây dựng chiến lược kinh doanh, marketing thực sự hiệu quả. Đối với hình thức kinh doanh này, bạn nên lựa chọn các loại mặt hàng gia dụng quen thuộc. Có thể kể đến như cốc, bát đĩa, đồ dùng học tập, sinh hoạt, các sản phẩm đồ lưu niệm…

Về vấn đề nguồn hàng, bạn có thể tìm kiếm các đại lý cấp sỉ. Bán buôn trên các sàn thương mại điện tử hoặc nguồn hàng từ người quen để nhận được giá sỉ hợp lý nhất. Điều quan trọng nhất trong khâu này đó là việc so sánh giá thành giữa các đơn vị bán sỉ. Lựa chọn được địa chỉ phù hợp nhất để trở thành đối tác của mình. 

Kinh doanh hàng order

Những năm trở về trước, đây là mô hình kinh doanh chưa có tại Việt Nam. Thế nhưng với sự phát triển vũ bão của công nghệ, internet mô hình kinh doanh hàng order đã xuất hiện. Ngày càng phổ biến ở nước ta. Đây thực sự là hình thức kinh doanh có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.

Việc mua bán online giúp người mua có thể dễ dàng lựa chọn các sản phẩm mình cần chỉ với vài cú click chuột. Ngoài ra, nhu cầu mua hàng trên các trang thương mại điện tử của nước ngoài như taobao, amazon, ebay hay hàng order ngày càng tăng cao. Bởi sự độc đáo và giá thành tương đối rẻ so với các mặt hàng trong nước.

Hãy trở thành đối tác với các nguồn hàng uy tín và chất lượng để bắt đầu kinh doanh. Mặt hàng như thời trang, đồ công nghệ… theo hình thức order. Trở thành một nhà kinh doanh online với những mặt hàng độc đáo ở nước ngoài. Đặc biệt, những hình thức kinh doanh này không cần phải sử dụng quá nhiều vốn.

Thậm chí, không cần vốn nếu kinh doanh theo hình thức order. Tuân thủ quy trình: nhận order – nhận tiền – nhận hàng để đưa sản phẩm đến với khách hàng. Lấy một phần lợi nhuận hợp lý mà bạn muốn. Vấn đề tồn tại duy nhất ở đây đó là làm thế nào để tìm được một nguồn hàng chất lượng và đáng tin cậy.

Mô hình kinh doanh cung cấp xe điện The Free Ride

Tại một số bãi biển như San Diego, Jersey Shore, Hamptons, Santa Monica tại Mỹ, du khách có thể sử dụng ô tô điện miễn phí. Nhờ sự tài trợ của các nhãn hàng như JetBlue, một số đơn vị tài trợ quảng cáo… Khách hàng sẽ được sử dụng dịch vụ xe điện thân thiện với môi trường, không mất tiền.

Bên cạnh đó, du khách không phải lo lắng và tốn thời gian cho việc kiếm tìm một bãi đậu xe. Hoặc trả chi phí đậu xe của mình. Dù là một ý tưởng mới lạ chưa có ở Việt Nam, nhưng đây cũng có thể là một mô hình kinh doanh khá phù hợp ở nước ta. Bởi chúng ta sở hữu một đường bờ biển dài với hàng trăm bãi biển dọc chiều dài của đất nước.

Mô hình kinh doanh về lĩnh vực tài chính MarketSnacks

MarketSnacks sẽ là một ứng dụng tuyệt vời cho những ai đang hoạt động trong lĩnh vực tài chính. Bạn sẽ được cung cấp các bản tin tài chính hàng ngày đến từ các chuyên gia hàng đầu. Dù là người không chuyên bạn cũng sẽ không gặp khó khăn để hiểu bởi các thông tin đều được phân tích ngắn gọn, dễ hiểu dành cho bất cứ ai. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp của bạn cũng có thể được nhận những lời khuyên bổ ích từ giới chuyên môn nếu gặp khó khăn trong vấn đề nào đó. Người sáng lập ra app MarketSnacks là các chuyên gia phân tích tài chính ngân hàng tại thành phố New York.

Mô hình dữ liệu lớn- Big Data

Việc những người kinh doanh, doanh nghiệp, công ty lớn… đều xử lý dữ liệu bằng Internet. Đòi hỏi phải có một trình quản lý được dữ liệu lớn và an toàn. Những dữ liệu trong kinh doanh đa phần là các dữ liệu về: Bán lẻ, giao dịch…. Bên cạnh đó, các dữ liệu lưu trữ thông tin khách hàng, sử dụng những dịch vụ như khám chữa bệnh, mua nhà, bất động sản….

Hiện nay, ngành Big data về bản chất đã được đầu tư một cách mạnh mẽ, nhưng chưa có một công ty hay doanh nghiệp nào đi đầu. Trở thành ông trùm thực sự trong ngành này. Theo ước tính, số tiền đầu tư vào ngành này trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2015 rơi vào dao động trong khoảng từ 15 đến 20 tỷ Đô La. 

Tương đương với trên 50 thương vụ. Mô hình kinh doanh Big data trong tương lai nhiều khả năng sẽ còn vươn tầm mạnh mẽ hơn ở trong nước. Bởi ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều những kỹ sư công nghệ thông tin giỏi trong ngành này.

Trên đây là một số mô hình kinh doanh chưa có ở Việt Nam bạn có thể tham khảo. Có một số ngành đã có tại Việt Nam nhưng chưa phát triển. Bạn nên dựa vào đó để cân nhắc. Bởi tất cả các mô hình trên đều mang lại nguồn lợi rất khủng.