Mách bạn một số kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả

kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều quán cafe theo nhiều phong cách mở lên. Do đó, những người mở sau chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Bởi những quán đi trước đã có cho mình một lượng khách hàng ruột đáng kể. Để biết thêm nhiều kinh nghiệm mở quán cafe sau nhưng vẫn hiệu quả, bạn theo dõi thông tin trong bài viết sau đây của myFace nhé.

Kinh doanh cafe, khó muôn đường

Đây là một lĩnh vực khá hot với nhiều bạn trẻ. Song việc kinh doanh nào cũng vậy, phải chịu rất nhiều vấn đề phát sinh cũng như sự cạnh tranh từ các đối thủ. Nếu không có sự chuẩn bị, khả năng tính toán, linh động tốt thì rất khó để bám trụ lại được. Bạn cần tập làm quen với việc tính toán các chi phí ngay từ trước nếu muốn mở quán cafe. 

Từ việc giá thuê mặt bằng, thiết kế, chi phí vận hành hay thời gian hoàn vốn đầu tư ban đầu. Sau đó, hãy mang bản tính chi phí này đến hỏi những người đang hoặc đã kinh doanh để nhờ họ xem và nhận xét. Từ đó điều chỉnh cho phù hợp. Nôn nóng trong việc thuê mặt bằng cũng là một điều không nên. 

Nhiều người thường chỉ đặt mục tiêu là thuê được mặt bằng rồi mới triển khai kế hoạch. Tuy nhiên, phải biết mình cần những gì mới có thể chọn được mặt bằng đáp ứng những tiêu chí đó. Bạn nên ghi một danh sách những yêu cầu của bản thân về mặt bằng mà mình muốn nhắm tới rồi tìm đến những địa điểm phù hợp.

Nguyên nhân khiến việc kinh doanh quán cafe kém hiệu quả 

Sau đây là một số yếu tố chính khiến việc kinh doanh quán cafe của bạn bị thất bại: 

Chọn địa điểm không hợp lý

Địa điểm rất quan trọng trong việc quyết định thành công của quán. Dù quán bạn có phục vụ tốt, cà phê ngon tới đâu nhưng địa điểm ít được chú ý vẫn rất ít khách. Trừ khi quán bạn thực sự vượt trội hơn hẳn các quán khác, tỷ lệ thất bại mới được giảm đi phần nào. 

Mở quán theo trào lưu

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến quán cafe hoạt động cầm chừng hoặc đóng cửa. Người chủ không thực sự am hiểu và đam mê. Quyết định mở quán chỉ là theo ý kiến người khác, bộc phát. Hoặc thấy người khác làm được thì mình cũng làm theo, không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Những kiến thức về lĩnh vực cafe còn non yếu, thất bại là đương nhiên. 

Cafe không ngon, phục vụ kém

Nếu bạn không chú ý tới phong cách phục vụ và chất lượng cafe, khó mà giữ chân được khách hàng. Họ có khi chỉ tới một lần và sẽ không quay lại. Về phong cách phục vụ phải chu đáo, tận tâm, chiều khách. Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác khiến kinh doanh quán thất bại như: quán đơn giản, sơ sài, ít đồ uống, khách đợi lâu…

Kinh nghiệm mở quán cafe

Sau đây là một số kinh nghiệm trong việc kinh doanh quán cafe hiệu quả bạn có thể tham khảo: 

Học hỏi từ những người đi trước

Muốn khởi nghiệp mở quán cafe thì điều đầu tiên bạn cần làm chính là nghiên cứu sâu về mặt hàng này. Lắng nghe thật kỹ chia sẻ kinh nghiệm mở quán cafe của những người đi trước. Nếu chưa có kiến thức về pha chế, bạn nên tham gia khóa học pha chế phù hợp nhất. 

Không chỉ học được kiến thức pha chế, những nơi đó còn tư vấn, hướng dẫn bạn cách tư duy kinh doanh. Bên cạnh đó là quy trình kế hoạch phát triển quán cafe của riêng mình. Đây là một điều rất cần thiết, đặc biệt là với những chủ quán chưa có kinh nghiệm gì về pha chế hoặc kinh doanh. 

Xác định mặt bằng kinh doanh

Địa điểm kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi mở quán cafe. Bạn đã nắm được 50% thành công trong tay mình khi xác định được địa điểm kinh doanh:

  • Thuê mặt bằng: cần phải có ý tưởng thiết kế quán để tìm địa điểm đặt quán cho phù hợp.
  • Chi phí thuê mặt bằng: Chiếm khoảng 6 – 8% tổng ngân sách, phụ thuộc vào các điều kiện thuận lợi của mặt bằng đó. Không nên thuê thời hạn quá lâu vì không chắc bạn đánh giá tiềm năng thị trường ở khu vực đó chuẩn xác. 
  • Vị trí thuê mặt bằng: cần quan tâm đến lưu lượng khách hàng có thể tiếp cận tới quán. Tốt nhất nên mở quán ở khu vực có lưu lượng giao thông lớn, gần ngã tư, trung tâm mua sắm… 
  • Thiết kế không gian lý tưởng cho quán: Đây là lúc những ý tưởng về quán cafe mà bạn mong muốn được thực hiện. Nên tìm một chuyên gia thiết kế tư vấn và đầu tư nên trong phần chi phí đã tính toán.
  • Đưa ra dự tính cho thời gian hoàn vốn đầu tư. Sau đó hãy đem bản tính toán và kế hoạch này đến cho những người đã kinh doanh mở quán cafe để họ nhận xét.

Tập trung giải quyết các giấy tờ cần thiết

Khởi nghiệp mở quán cafe là bạn đang sở hữu một doanh nghiệp. Do đó, người chủ cần phải chú ý xử lý tốt các vấn đề giấy tờ như:

  • Các thủ tục pháp lý.
  • Pháp luật như giấy phép kinh doanh.
  • Đăng ký đầy đủ tên quán trước chính quyền trước khi quán đi vào hoạt động.

Nên tập trung vào khách hàng mục tiêu nhất định

Hầu hết lợi nhuận của quán cafe đều đến từ các khách hàng trung thành. Cafe là món đồ uống mà khách hàng có thể uống khá thường xuyên. Thậm chí là uống hàng ngày. Do đó, điều cần làm là lấy lòng những vị khách của mình để họ quay lại lần nữa. Khi quán cafe của bạn đứng hàng đầu trong danh sách lựa chọn.

Họ không chỉ là khách hàng thường xuyên mà còn giới thiệu những người bạn của họ tới nữa. Vì thế, hãy chú ý rằng bạn nên tập trung vào những khách hàng trung thành này. Họ là nơi cung cấp nguồn lợi nhuận ổn định nhất của quán.

Tìm sự khác biệt với các quán cafe khác

Đây là điều rất quan trọng để kết nối với khách hàng mục tiêu. Quán cafe của bạn sẽ tập trung vào điểm mạnh gì? Điều này có thể bắt nguồn việc cung cấp cafe chất lượng tuyệt vời, một loại cafe cao cấp kết hợp với nghệ thuật pha cafe phức tạp. Hướng đến tập khách hàng là những người biết thưởng thức, dày dặn kinh nghiệm uống cafe.

Bạn cũng có thể lựa chọn thị trường dành cho đối tượng sinh viên, thanh niên yêu thích những hương vị cafe mới lạ. Họ cần không gian lý tưởng để chia sẻ với bạn bè. Như vậy, mỗi khách hàng mục tiêu sẽ có những mong muốn chất lượng đồ uống khác nhau. Đặc biệt, không gian thiết kế quán cafe khác biệt, độc đáo. 

Tuy nhiên, bạn cũng đừng cố gắng phục vụ quá nhiều thứ một lúc. Nếu chỉ chú trọng tới nhu cầu của khách hàng như kèm đồ ăn, rượu, nước trái cây, hát nhạc sống… Bỏ quên đi việc nâng cao chất lượng đồ uống, cập nhật đồ uống theo xu thế thì sẽ sớm đi tới thất bại.

Cafe là sản phẩm chính của quán, bánh ngọt hay đồ ăn nhẹ chỉ phục vụ thêm. Bạn chỉ nên tập trung vào những thứ mà mình làm tốt nhất. Hãy làm cho thứ đó nổi bật hơn so với những đối thủ khác. Không phải ôm đồm tất cả mà mọi thứ đều tầm thường.

Chiến lược marketing cho quán cafe

Chủ quán cần tiếp thị cho quán cafe của mình trên các mạng xã hội. Trước khi quán bắt đầu mở cửa, hãy đưa ra những quà tặng hoặc chương trình giảm giá cho ngày khai trương. Truyền bá thông tin đó trên mạng xã hội, nhất là những hội nhóm, blog về cafe để tìm kiếm những khách hàng mới.

Trên đây là một số kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả bạn nên áp dụng. Những kinh nghiệm trên đều được đúc kết từ những người đi trước. Chắc chắn bạn sẽ sớm thu hồi lại vốn, tăng lợi nhuận, thu hút khách hàng tiềm năng về với quán mình. Chúc các bạn sớm thành công với mô hình kinh doanh quán cafe sắp được triển khai. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *