Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa nhanh thu hồi vốn

kinh nghiệm cửa hàng tạp hóa

Hiện nay, mở cửa hàng tạp hóa đang ngày càng được nhiều người hướng đến. Bởi nguồn vốn thu về sẽ không hề nhỏ nếu như bạn có những chiến thuật, kế hoạch kinh doanh chuẩn xác. Không phải người nào cũng có khả năng, sự nhanh nhẹn để thực hiện được điều này. Theo dõi bài viết sau của myface, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm cho mình. 

Các giấy tờ cần có để mở cửa hàng tạp hóa

Sau đây là một số thủ tục cần có khi bạn đăng ký kinh doanh theo hình thức Hộ kinh doanh cá thể: 

Gửi giấy đề nghị đăng ký kinh doanh

Người đại diện hộ gia đình hoặc cá nhân gửi Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh, hộ kinh doanh. Kèm theo bản sao chứng minh nhân dân của cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình. Sau đó, gửi đến đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Nội dung có trong giấy đề nghị đăng ký kinh doanh

  • Tên hộ kinh doanh, địa chỉ kinh doanh.
  • Ngành, nghề kinh doanh.
  • Số vốn kinh doanh.
  • Họ, tên, số và ngày cấp chứng minh nhân dân.
  • Địa chỉ nơi cư trú và chữ ký của đại diện hộ gia đình hoặc cá nhân.

Đối với những ngành, nghề có chứng chỉ hành nghề, cần kèm các giấy tờ theo quy định. Có bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của đại diện hộ gia đình hoặc cá nhân. Với những ngành, nghề có vốn pháp định, kèm các giấy tờ theo quy định. Và phải có bản sao hợp lệ văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Nhận giấy đăng ký kinh doanh

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao giấy biên nhận khi tiếp nhận hồ sơ. Sau đó, cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 5 ngày làm việc. Tính từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

  • Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phải phù hợp quy định pháp luật.
  • Ngành nghề kinh doanh không nằm trong danh mục cấm.
  • Lệ phí đăng ký kinh doanh phải nộp đủ theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ. Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung bổ sung, sửa đổi bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

Đối với cửa hàng tự sản xuất hàng hóa để bán, cần phải làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa bạn sẽ cung cấp ra thị trường. Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam sẽ quản lý thông tin những mặt hàng này, bảo hộ bản quyền của bạn trước những tranh chấp về thương hiệu nếu có.

Nên nhập nguồn hàng hóa ở đâu? 

Kinh doanh cửa hàng tạp hoá vốn là hình thức theo kiểu năng nhặt chặt bị. Do đó, việc tìm được nguồn hàng chất lượng với giá hợp lý là một bước vô cùng quan trọng. Ngày nay, hầu hết các cửa hàng tạp hoá đều chọn nhập hàng từ một hoặc nhiều nguồn sau:

Lấy hàng từ siêu thị bán buôn

Hiện nay có nhiều siêu thị bán buôn uy tín như Mega, Big C… với nguồn hàng khổng lồ. Cung cấp đủ nhu cầu của bạn mỗi ngày. Hàng hoá ở siêu thị sẽ được kiểm tra cẩn thận và chính xác. Từ đó, đảm bảo giúp bạn có được nguồn hàng chất lượng nhất.

Lấy hàng ở chợ đầu mối chuyên cung cấp hàng tạp hoá

Tại đây, chủ cửa hàng có thể lựa chọn nhiều loại hàng hoá với chất lượng, mẫu mã khác nhau. Cách này khá thuận tiện cho việc mua hàng với giá thành rẻ bởi giá cả được cạnh tranh. Tuy nhiên, bạn phải tỉnh táo và tinh mắt cũng như tích lũy các kiến thức cơ bản để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Nhập hàng từ nước ngoài

Tuỳ theo loại hàng, điều kiện mà chủ cửa hàng có thể trực tiếp đi lấy hàng. Lấy qua bên trung gian hoặc đặt hàng trực tiếp trên các trang đặt hàng trực tuyến của nước ngoài. Một số nước có mặt hàng nước ngoài được ưa chuộng ở Việt Nam hiện nay như: Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc… 

Đại lý phân phối các hãng lớn

Hầu hết khi trở thành đại lý phân phối của nhãn hàng nào, bạn cũng sẽ được công ty giao hàng tận nhà rất thuận tiện. Bên cạnh đó, chủ cửa hàng cũng có thể chủ động liên hệ với đại lý cấp 1 của hãng tại khu vực cửa hàng tạp hoá của mình để thỏa thuận, trao đổi về giá, việc phân phối sản phẩm.

Kinh nghiệm mở hàng tạp hóa bạn cần biết 

Để mở cửa hàng tạp hóa thành công, hiệu quả, bạn nên thực hiện theo một số kinh nghiệm sau: 

Lựa chọn địa điểm phù hợp

Cửa hàng tạp hóa thường bán các mặt hàng nhu yếu phẩm. Do đó, khách hàng tiềm năng có ở mọi nơi. Tuy vậy, để đầu tư một cửa hàng tạp hóa bài bản, lựa chọn địa điểm phù hợp là yếu tố quan trọng hàng đầu. Đa phần các bạn trẻ khi có ý định mở cửa hàng tạp hóa đã có sẵn dự định về khu vực sẽ kinh doanh. 

Thường thì đó là mặt tiền nhà có sẵn. Hoặc một nơi nào đó gần nơi ở hoặc cơ quan làm việc, quen thuộc với sinh hoạt của bạn. Thế nhưng, trước khi rước hàng về tiệm, hoặc sớm hơn là quyết định thuê mặt bằng nào. Hãy tiến hành bước khảo sát thị trường.

Khảo sát thị trường

Sau khi lựa chọn được địa điểm mở cửa hàng hoặc có dự định mở cửa hàng tại khu vực nào. Bước tiếp theo các bạn nên khảo sát thị trường khu vực lân cận đó. Nội dung khảo sát cần xác định các thông tin sau đây:

  • Khách tiềm năng: mật độ cư dân tại khu vực mở cửa hàng có đông không? Chủ yếu là nhóm cư dân nào? Nhu cầu nào của cư dân chưa được đáp ứng tốt? 
  • Đối thủ: xung quanh có các cửa hàng tương tự nào? Cửa hàng quy mô lớn hơn, họ đã làm tốt những gì? Còn khoảng trống nào bạn có thể thâm nhập và làm tốt hơn.

Đa dạng mặt hàng tạp hóa kinh doanh

Thông qua khảo sát thị trường ở trên, bạn có thể liệt kê ra danh sách các mặt hàng nên kinh doanh. Các mặt hàng thiết yếu như: muối, mắm, đường, bột ngọt, dầu gội, xà phòng giặt… nên có mặt trong danh sách hàng hóa. Bạn cũng nên phân nhóm đâu là các mặt hàng đóng góp lợi nhuận chủ đạo. 

Đâu là các mặt hàng kéo khách đến cửa hàng để theo dõi hiệu quả hoạt động. Hàng hóa nên đa dạng, lấy những hàng gì, số lượng bao nhiêu? Bạn cần phải cân nhắc rất kỹ. Mới bán chỉ nên lấy ít một để tránh bị tồn hàng. Vì người dùng bây giờ họ chọn hàng rất kỹ. Đồ ăn và hóa mỹ phẩm cận hạn dùng bán rất khó.

Khi cửa hàng đã hoạt động ổn định. Định hình được rõ nhu cầu của khách hàng. Chủ tiệm có thể cân nhắc số lượng nhập hàng đủ số để được chiết khấu của nhà cung cấp.

Dịch vụ khách hàng ổn định 

Cạnh tranh bán hàng tạp hóa ngày càng khốc liệt. Khách hàng có nhiều lựa chọn hơn về hàng hóa, địa điểm mua, giá cả. Dịch vụ khách hàng khác biệt chính là cứu cánh cho các cửa hàng vừa và nhỏ trong việc phát triển, giữ chân khách hàng. Khi đã có số lượng khách hàng thân quen đủ lớn. Bạn đã có thể yên tâm về cỗ máy sinh lời của mình.

Trưng bày hàng hóa hiệu quả

Với rất nhiều mặt hàng trong một diện tích nhỏ, ngoài việc sắp xếp hàng hóa sao cho gọn gàng và đẹp mắt. Chủ cửa hàng cũng nên chú ý đến hành vi của người mua. Các hàng hóa bán chạy nên được bố trí ở khu vực gần để tiện phục vụ. Đặc biệt các mặt hàng khách hay mua vào giờ cao điểm, lúc tan tầm.

Những kinh nghiệm phía trên sẽ giúp bạn mở cửa hàng tạp hóa hiệu quả. Số vốn đầu tư ban đầu chắc chắn sẽ nhanh chóng được thu hồi. Bạn cũng nên học hỏi thêm nhiều kỹ năng bán hàng của những người khác để thu hút về lượng khách hàng lớn hơn.